ความเปรี้ยวในกาแฟ มีกี่แบบ?

6362 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความเปรี้ยวในกาแฟ มีกี่แบบ?

ความเปรี้ยวในกาแฟ มีกี่แบบ?

เปรี้ยวแบบไหนดี? เปรี้ยวแบบไหนไม่ค่อยจะดี?
รสเปรี้ยว เป็นความรู้สึกแรกที่สัมผัสได้ในทันทีที่จิบกาแฟ ซึ่งการรับรู้รสเปรี้ยวของแต่ละคนก็มีความแตกต่างกันออกไป เพราะรสชาติที่เราได้รับจากการดื่มกาแฟนั้น มาจากการผสมกันระหว่างน้ำลาย กับ กรดต่างๆในกาแฟ (ความเปรี้ยวเป็นกรดชนิดหนึ่ง)
 กาแฟที่มีรสเปรี้ยวแบบมะนาว หรือเลม่อน (กรดซิตริก) เกิดในผลกาแฟที่ปลูกบนพื้นที่สูง ช่วยบอกความสดของผลผลิตกาแฟได้
 กาแฟที่มีรสเปรี้ยวแบบแอปเปิ้ลเขียว (กรดมาลิก) เป็นลักษณะพิเศษของกาแฟแถบแอฟริกาตะวันออก (ประเทศบุรันดี และรวันดา) หรือเกิดจากผลกาแฟที่ยังสุกไม่เต็มที่
 กาแฟที่มีรสเปรี้ยวแบบน้ำโทนิก (กรดควินิก) เป็นสาเหตุของรสฝาด(เปรี้ยวฝาด) เกิดจากกรดคลอโรจีนิกแยกส่วนประกอบ เป็นหนึ่งในกรดเพียงไม่กี่ชนิด ที่ยังคงมีอยู่ แม้จะเป็นกาแฟคั่วเข้ม
 กาแฟที่มีรสเปรี้ยวแบบโคล่า (กรดฟอสฟอริก) เป็นกรดแร่ ที่ต่างจากชนิดอื่นๆ มักพบได้ในกาแฟเคนย่า
 กาแฟที่มีรสเปรี้ยวแบบน้ำส้มสายชู (กรดแอซีติก) มีรสเปรี้ยวจัดในลักษณะที่ไม่ดี เป็นกรดที่ยังคงอยู่ แม้จะคั่วกาแฟในระดับเข้มมาก
 รสเปรี้ยวที่ไม่มากเกินไป เป็นคุณสมบัติที่ดีของกาแฟ เนื่องจากรสเปรี้ยวจะทำให้เกิดความสดชื่น มีชีวิตชีวา ยั่วน้ำลาย ช่วยเสริมอโรม่าในกาแฟ และความรู้สึกหลังการจิบกาแฟ แต่ควรเป็นรสเปรี้ยวจากกรดที่ดีนั่นเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้