ดื่มกาแฟแล้วยังง่วง เพราะอะไร?

75206 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ดื่มกาแฟแล้วยังง่วง เพราะอะไร?

ดื่มกาแฟแล้วยังง่วง เพราะอะไร?


ปกติแล้วนั้น คาเฟอีนในกาแฟ จะทำให้เรารู้สึกสดชื่นกระปรี้เปร่าขึ้น แต่อาจมีบางท่าน ที่ดื่มกาแฟแล้วเกิดอาการง่วงนอน หรือรู้สึกอ่อนเพลีย ซึ่งโดยสาเหตุส่วนมาก ที่ทำให้ดื่มกาแฟแล้วรู้สึกง่วงนั้น จะเกิดจากการแพ้คาเฟอีน หรือร่างกายตอบสนองกับคาเฟอีนไม่เหมือนคนอื่น หรืออาจเกิดจากสาเหตุเหล่านี้ค่ะเพื่อนๆ
1. คาเฟอีน มีฤทธิ์เป็นยาขับปัสสาวะอ่อนๆ ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ (Dehydrated) ออกมาทางปัสสาวะ ร่างกายจึงรู้สึกเหนื่อยเพลีย ทำให้ง่วงนอน
2. พบว่า คาเฟอีนทำให้ร่างกายมีการเพิ่มปริมาณของซีโรโทนิน (serotonin) ซึ่งมีผลต่ออารมณ์ ทำให้รู้สึกพึงพอใจและมีความสุขมากขึ้น และเจ้าสาร serotonin นี่เอง ที่ทำให้เราง่วงนอน
3. กาแฟสำหรับบางคน จะทำให้ความดันโลหิตต่ำลง ก็จะส่งผลต่อสมองขาดการไหลเวียนโลหิต อาการจะคล้ายแบบแรก คือเกิดอาการอ่อนเพลีย ร่างกายจึงป้องกันตัวเอง ให้เราง่วง เพื่อหลับพักผ่อนเช่นกัน
4. เกิดอาการหัวใจเต้นเร็ว นอกจากเรื่องการตื่นตัว คาเฟอีนยังทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้นได้ ดังนั้นบางคนจึงเกิดอาการเพลียจากหัวใจที่เต้นเร็ว ทำให้รู้สึกเหมือนง่วง
5. ง่วงเพราะน้ำตาล บางครั้งการง่วงนอนหลังจากดื่มกาแฟเข้าไปนั้น อาจเป็นผลมาจากความหวานที่เติมลงไปในกาแฟ เมื่อระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้น ระบบการเผาผลาญก็จะทำงาน เมื่อร่างกายดูดซึมเอาน้ำตาลไปใช้ พลังงานในร่างกายก็จะต่ำลง ทำให้เรารู้สึกง่วงนอนขึ้นมา
6. อาการดื้อกาแฟ เกิดจากดื่มกาแฟในปริมาณมากเกินไป ต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลานาน ทำให้ร่างกายเกิดการปรับตัว โดยอธิบายง่ายๆคือ ร่างกายจะสร้างตัวรับคาเฟอีนขึ้นมาในปริมาณเยอะกว่าคนอื่น ทำให้การดื่มกาแฟเท่ากับคนอื่นๆนั้น ไม่ได้ทำให้เกิดความกระปรี้กระเปร่าได้
7. ดื่มกาแฟช่วงบ่ายๆแล้วง่วงมาก เพราะนอนน้อย หรือหลับไม่สนิท ติดต่อกันหลายๆวัน ทำให้เกิดหนี้การนอน คือวงจรการหลับ/ตื่น เกิดอาการรวน โดยวงจรการหลับจะเลื่อนขึ้นมาเร็วขึ้น และมีความแรงมากขึ้น
  อย่างไรก็ดี เจ้าคาเฟอีนนั้น ไม่ได้ทำให้ความง่วง หรือความอ่อนเพลียหายไปได้นะคะเพื่อนๆ เพียงแต่เมื่อเราดื่มกาแฟ เจ้าคาเฟอีนจะทำให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัวชั่วขณะ เมื่อคาเฟอีนถูกขับออกจากร่างกายจนหมด ก็จะทำให้ ความง่วง หรือความอ่อนเพลียนั้นกลับมาเหมือนเดิมนั่นเองค่ะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้