5 ข้อต้องรู้ เปิดร้านกาแฟแล้วเจ๊ง

3809 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 ข้อต้องรู้ เปิดร้านกาแฟแล้วเจ๊ง

5 ข้อต้องรู้ เปิดร้านกาแฟแล้วเจ๊ง

ร้านกาแฟ ธุรกิจอันดับต้นๆ ที่หลายคนใฝ่ฝัน ด้วยเพราะบรรยากาศของร้านที่แสนผ่อนคลาย และกลิ่นอันหอมกรุ่นน่าหลงใหล แต่การเปิดร้านกาแฟในยุคนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป มาดูกันว่าเหตุใดร้านกาแฟหลายๆร้านที่ผิดพลาด จนไปไม่ถึงความสำเร็จ
1. เลือกทำเลผิด มีสิทธิ์เจ๊ง
เพราะไม่รู้จักกลุ่มเป้าหมายของตัวเอง ขอยกตัวอย่างแบบง่ายๆ เช่น มีความตั้งใจเปิดร้านกาแฟแนว Specialty ตกแต่งร้านสไตล์ Minimal ในย่านนิคมอุตสาหกรรม ทำเลนี้ผิดอย่างไร ลองมาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานของลูกค้ากลุ่มหลักแบบคร่าวๆกัน
พนักงานโรงงาน รายได้ 13,000 - 20,000 บาท เข้าร้านกาแฟเพราะ ดื่มกาแฟเพื่อให้คาเฟอีน ช่วยให้ร่างกายสดชื่น ค่ากาแฟที่ยินดีจ่าย(ทุกวัน) : ไม่เกิน 25-35 บาท
คงพอเห็นภาพคร่าวๆว่า กลุ่มลูกค้าหลักในย่านทำเลนี้ กับ คอนเซปต์ร้านของเรา ไม่ตอบโจทย์กัน เพราะ กลุ่มลูกค้าที่ต้องการดื่มกาแฟแบบกาแฟพิเศษ (Specialty Coffee) ต้องการสุนทรีย์ ในการจิบกาแฟ ละเมียดละไม กับรสชาติของความเป็นกาแฟพิเศษ แต่กลุ่มลูกค้าหลักในพื้นที่ดังกล่าวนั้น ต้องการความรวดเร็ว ดื่มกาแฟเพราะต้องการคาเฟอีน และจ่ายในราคาไม่แพง ฉะนั้นก่อนตัดสินใจเลือกทำเลใดๆ ต้องทำความเข้าใจว่า คุณจะขายอะไร ลูกค้าของคุณคือใคร ลูกค้าต้องการอะไรจากคุณ
2. ขาดความรู้ และฝึกฝนไม่มากพอ มีสิทธิ์เจ๊ง
มีหลายๆท่าน ที่เปิดร้านกาแฟเพราะชอบในการดื่มกาแฟ รู้จักกาแฟมาอยู่บ้างด้วยความชื่นชอบ แต่ยังไม่ลึกมากพอ ซึ่งในการทำกาแฟให้มีคุณภาพดี มีรายละเอียดที่ต้องเรียนรู้เยอะมากๆ ตั้งแต่ เครื่องชงกาแฟที่มีอยู่มากมายหลายรุ่น เครื่องบดกาแฟที่เป็นหัวใจสำคัญอีกอย่างหนึ่งของร้านกาแฟ เมล็ดกาแฟ ที่มีอยู่หลากหลายระดับการคั่ว หลายรสชาติให้เลือกใช้ นอกจากนี้แล้ว ยังต้องมีการศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับการชงกาแฟที่ดี และฝึกฝนจนเชี่ยวชาญก่อนเปิดร้าน อย่าคิดว่าเปิดไปก่อน ค่อยๆหาข้อมูลไป คือว่าเป็นเรื่องพลาดอย่างมาก เพราะ หนึ่งคือลูกค้าจะไม่ให้โอกาสคุณในการแก้ตัว สองคือการก้าวพลาดแต่ละก้าวนั้น มีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นเสมอ
3. หาความต่างไม่เจอ มีสิทธิ์เจ๊ง
การคิดว่า เขาขายดี เราก็ไปทำเหมือนเขา ใช้เหมือนเขา ขายเหมือนเขา ในทำเลเดียวกับเขา นั่นคือความคิดที่ผิดอย่างยิ่ง ต้องยอมรับว่า ร้านกาแฟเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง ไม่ว่าคุณจะเปิดทำเลไหนก็จะมีคู่แข่งที่คุณต้องเจอ ยิ่งแหล่งทำเลดีๆ ก็ยิ่งเต็มไปด้วยคู่แข่ง ยกตัวอย่างเช่น เปิดร้านกาแฟใต้ตึกสำนักงานออฟฟิศ ที่มีร้านกาแฟเจ้าเก่าอยู่แล้ว 3 ร้าน คุณคือเจ้าใหม่ที่เข้าไปเปิดในที่นั้น การเปลี่ยนใจลูกค้าที่พอใจอยู่แล้วกับการดื่มกาแฟร้านประจำ แสดงว่าคุณต้องมีจุดต่างที่ดีพอ ทำให้เค้าเปลี่ยนใจมาเป็นลูกค้าประจำของคุณแทน ต้องหาให้เจอว่าจะใช้อะไรดึงดูดใจลูกค้า จะเล่นเรื่องราคา คุณภาพ ปริมาณ หรืออะไรก็ตามแต่สถานการณ์ที่เจอ แต่!!!การเล่นกับจุดต่างว่าร้านเรา #อร่อยกว่า ซึ่งความอร่อยเป็นเรื่องจำเป็นที่คุณต้องทำอยู่แล้ว แต่จะใช้มาเป็นจุดต่างของร้านคุณว่า อร่อยกว่า!! เป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะความอร่อยไม่มีตัวชี้วัดวัด อร่อยหรือไม่ เป็นความรู้สึกส่วนบุคคล ฉะนั้นจะใช้จุดต่างจุดไหน ควรเป็นจุดต่างที่เห็นเป็นรูปธรรมได้นั่นเอง
4. ไม่วางแผน ไม่จัดการอย่างเป็นระบบ มีสิทธิ์เจ๊ง
แค่เปิดร้านกาแฟให้รอดก็ถือว่าเหนื่อยแล้ว แต่การทำให้ร้านดำเนินไปได้นั้นหนักหนายิ่งกว่า แม้ว่าคุณจะได้ทำเลดีเพียงใด แต่หากขาดการบริหารจัดการที่ดี ก็คงไม่ช่วยอะไร เพราะการบริหารจัดการ ถือเป็นตัวแปรสำคัญในการทำธุรกิจ ซึ่งโดยเบื้องต้นคุณควรมีการวางแผน และทำระบบเหล่านี้ เช่น ระบบโฟลว์การทำงานในเคาน์เตอร์ การบริหารดูแลพนักงาน ระบบการเงิน การทำบัญชีรายรับ-จ่าย การคำนวนต้นทุนต่างๆ การบริหารสต็อค วางแผนการตลาด และโฆษณา
อีกข้อสำคัญที่หลายๆท่านมักละเลย คือไม่วางแผนการเงินไม่แยกเงินระหว่างเงินส่วนตัว กับเงินธุรกิจ การทำแบบนี้จะทำให้คุณไม่เห็นภาพว่าร้านของคุณ ได้กำไรหรือขาดทุน
5. โฆษณาไม่เป็น คิดว่าไม่จำเป็นต้องโปรโมท มีสิทธิ์เจ๊ง
ร้านกาแฟที่ดีนอกจากบริหารร้านเป็น สินค้าดีมีคุณภาพ ยุคนี้โฆษณาก็สำคัญ อย่ามั่นใจว่าสินค้าเราดีแล้วคนจะต้องรู้จัก อย่าอาศัยการตลาดแบบปากต่อปากเพียงอย่างเดียว หมดสมัยกับการสร้างร้านสักหนึ่งร้าน แล้วคาดหวังว่าจะมีลูกค้าเดินเข้ามาซื้อจนขายดีได้ง่ายๆ ซึ่งการทำการโปรโมทนั้น แม้จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มบ้าง แต่ผลที่ได้ไม่เพียงแต่จะทำให้ลูกค้ารู้จักร้านของคุณ แต่จะทำให้ร้านของคุณดูมีความน่าเชื่อถือเพิ่มขึ้นด้วย และยังเป็นสิ่งที่ช่วยดึงดูดให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำด้วยนั่นเอง
  การทำธุรกิจ จะอาศัยแค่ความชอบอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีการศึกษาข้อมูล วางแผนเตรียมการอย่างมีระบบ บวกกับความอดทน และพยายาม เพื่อนำพาธุรกิจไปสู่ความสำเร็จดั่งที่คุณใฝ่ฝัน อย่างไรก็ดี #NLCOFFEE ยินดีเป็นที่ปรึกษา เป็นเพื่อนร่วมทางที่ดี และขอให้ทุกๆคนประสบความสำเร็จในธุรกิจกาแฟนะคะเพื่อนๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้