เทคนิคการเลือกใช้แก้วสำหรับแต่ละเมนู

34165 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทคนิคการเลือกใช้แก้ว

เทคนิคการเลือกใช้แก้วสำหรับแต่ละเมนู 

มีข้อควรพิจารณาดังนี้.....

  1. ขนาดและรูปแบบของแก้ว ควรใช้แก้วให้เหมาะสมกับเมนูต่างๆ 3 ขนาดดังนี้
  แก้วขนาด 2-3 ออนซ์ เมนูที่้เสิร์ฟในแก้วนี้คือ เอสเพรสโซ่ร้อน มัคคิอาโตร้อน
เทคนิคการเลือกแก้วเอสเพรสโซ่ นั้นคือ ปากแก้วต้องไม่บาง หรือหนาจนเกินไป เพื่อสัมผัสที่พอดีต่อริมฝีปาก ขณะจิบกาแฟ เส้นผ่าศูนย์กลางแก้ว อยู่ประมาณ 45-50 มม. เมื่อเสิร์ฟเอสเพรสโซ่ร้อน ที่ 30มล. จะเห็นครีมม่ากาแฟสวยงามความหนาของเนื้อแก้ว อย่างน้อย 5 มม. เพื่อเก็บความร้อนได้ดี ก้นแก้ว เป็นรูปวงรี หรือวงกลม เพื่อควบคุมการไหลขณะสกัดกาแฟ ช่วยให้ครีมม่าของกาแฟคงรูปสวยงาม
  แก้วขนาด 4-6 ออนซ์ เมนูที่เสิร์ฟในแก้วนี้คือ คาปูชิโน่ร้อน แฟลตไวท์ มอคค่าร้อน
เทคนิคการเลือกแก้วคาปูชิโน่นั้นคือ ควรเลือกแก้วที่มีปากแก้วกว้างกว่าก้นแก้ว เพื่อโชว์ผิวหน้าของโฟมนมที่นุ่มเนียนน่าดื่ม ความหนาของเนื้อแก้วไม่เกิน 5 มม. เพื่อให้สามารถจิบกาแฟ พร้อมกับละเลียดโฟมนมได้อย่างละมุนละไม
  แก้วขนาด 8-12 ออนซ์ เมนูที่เสิร์ฟในแก้วนี้คือ อเมริกาโน่ร้อน ลาเต้ร้อน
เทคนิคการเลือกแก้วอเมริกาโน่นั้น ควรเลือกแก้วที่ปากแก้วไม่กว้างจนเกินไป โดยที่นิยมส่วนใหญ่จะเรียกว่าทรงแก้วมัค เนื่องจากเป็นเมนูที่มีปริมาณเยอะ ทรงแก้วทรงนี้จะช่วยให้จับถนัดมือ และยกดื่มง่าย ไม่หกเลอะ                                                                                                                                                                                              
  2. วัสดุของแก้ว
วัสดุที่นิยมใช้ทำแก้วกาแฟนั้นมีหลายชนิด เช่น เซรามิค พอร์ซเลน ดินเผา แก้วใส ซึ่งแก้วที่เหมาะสมสำหรับแก้วกาแฟนั้น ควรเป็นพอร์ซเลน เซรามิคเนื้อดี แข็งแรงทนทาทน ผิวมันเงา ไม่ดูดซึมน้ำ น้ำหนักดี และที่สำคัญคือ เก็บความร้อนได้ดี แต่ราคาค่อนข้างสูง ส่่วนวัสดุแบบแก้วใสนั้น เพราะสำหรับเสิร์ฟเครื่องดื่มร้อนที่ต้องการโชว์เลเยอร์ หรือชั้นของเครื่องดื่มที่สวยงาม แต่ข้อเสียคือจะไม่สามารถเก็บความร้อนได้ดี                                                                                                                                                                                                                                            
  3. สีของแก้ว
สมองของคนเราจะรับรู้รสชาติของกาแฟผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5 (รูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัส) เคยมีงานวิจัยว่า คนส่วนใหญ่รู้สึกว่ากาแฟที่เสิร์ฟในแก้วสีขาวขุ่น จะมีรสเข้มข้นกว่าแก้วสีอื่น สีขาวยังช่วยให้รู้สึกถึงความกลมกล่อมและสีแก้วยังบ่งบอกถึงคุณภาพของกาแฟ เพราะสีของแก้วกาแฟ จะสะท้อนสีของกาแฟที่แตกต่างกัน สมองจึงประเมินรสชาติผ่านสีเข้ม หรืออ่อนจางของกาแฟได้ด้วยนั่นเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้