หลักการเลือกซื้อเมล็ดกาแฟ

3815 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หลักการเลือกซื้อเมล็ดกาแฟ

หลักการเลือกซื้อเมล็ดกาแฟ

นอกจากการเลือกจากรสชาติที่ต้องการแล้วนั้น มีข้อพิจารณาในการเลือกซื้อเพิ่มเติมดังนี้                                                                                                
  บรรจุภัณฑ์ที่ดี โดยวัสดุซองจะต้องเป็นเนื้อฟรอยด์เท่านั้น เพื่อป้องกันแสงแดดมาทำลายคุณภาพเมล็ดกาแฟ และซองต้องมี One way valve เพราะเมล็ดกาแฟจะคายก๊าซตลอดเวลา ซึ่ง One way valve จะช่วยให้ระบายอากาศจากภายในได้ แต่อากาศจากภายนอกเข้าไปไม่ได้ ทำให้เมล็ดกาแฟคงคุณภาพได้ยาวนานขึ้น และไม่มีกลิ่นจากภายนอกเข้าไปรบกวน                                                                                                                                                                                                

  อายุการผลิตเมล็ดกาแฟ เมล็ดกาแฟที่ดี จะต้องมีอายุการผลิตไม่เกิน 4เดือน                                                                                                                                                                                       

  โรงคั่วกาแฟที่ดี นอกจากเทคนิคในการคั่วของแต่ละโรงคั่วแล้ว หัวใจของการผลิตกาแฟที่ดีอีกอย่างหนึ่ง คือกระบวนการ และเครื่องจักร ที่ใช้การคัดเลือกสารกาแฟที่ดีก่อนนำมาคั่ว เพราะเป็นอีกหัวใจสำคัญที่จะทำให้เมล็ดกาแฟคั่วนั้นได้คุณภาพที่เท่าเทียมกันตลอดทั้งปี ซึ่งส่งผลให้กาแฟที่เราชงขายได้รสชาติสม่ำเสมอกันทุกๆแก้ว                                                                    

  ราคาที่เหมาะสม โดยต้นทุนที่เหมาะสมของเมล็ดกาแฟควรอยู่ที่ 15-20% ของราคาขาย เช่น ขายกาแฟเย็นแก้วละ 50 บาท ต้นทุนเมล็ดกาแฟไม่ควรเกิน 10 บาท วิธีการคำนวนนั้น กาแฟ 1 กก. จะใช้ชงกาแฟเย็นได้ประมาณ 50 แก้ว สูตรการคำนวนคือ เมล็ดกาแฟกิโลกรัมละ 500 / 50 แก้ว = ต้นทุนเฉพาะเมล็ดกาแฟชงกาแฟเย็นคือ 10 บาท

ด้วยเมล็ดกาแฟ คือหัวใจสำคัญอย่างหนึ่ง ในการดำเนินธุรกิจกาแฟให้ประสบความสำเร็จ นอกจากจะตัดสินใจเลือกใช้ที่รสชาติของเมล็ดตัวนั้นๆแล้ว ปัจจัยอื่นๆ ก็มีส่วนสำคัญไม่แพ้กัน เพราะองค์ประกอบของการทำธรุกิจกาแฟ ไม่ได้มีเพียงแค่รสชาตินั่นเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้