Ristretto / Espresso / Lungo ช็อตกาแฟทั้ง 3แบบ วิธีการต่างกันอย่างไร

158356 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Ristretto / Espresso / Lungo ช็อตกาแฟทั้ง 3แบบ วิธีการต่างกันอย่างไร

Ristretto / Espresso / Lungo ช็อตกาแฟทั้ง 3แบบ วิธีการต่างกันอย่างไร และให้รสชาติอย่างไร?

 Ristretto สกัดกาแฟในอัตราส่วน (1:1) น้ำหนักกาแฟ 8-10 กรัม : น้ำหนักช็อต 8-10 กรัม หรือ 15 มล. ในระยะเวลาการสกัด 15-20 วินาที
รสชาติ : หนักแน่นน้อยกว่าช็อตเอสเพรสโซ่ แต่ได้ความฉ่ำ และความสดชื่นในรสชาติ
 Espresso สกัดกาแฟในอัตราส่วน (1:2) น้ำหนักกาแฟ 8-10 กรัม : น้ำหนักช็อต 16-20 กรัม หรือ 30 มล. ในระยะเวลาการสกัด 20-30 วินาที
รสชาติ : ได้รสชาติกาแฟที่เข้มข้น หนักแน่น ชัดเจน ทั้งความ เปรี้ยว หวาน ขม
 Lungo สกัดกาแฟในอัตราส่วน (1:3) น้ำหนักกาแฟ 8-10 กรัม : น้ำหนักช็อต 24-30 กรัม หรือ 40 มล. ในระยะเวลาการสกัด 30-40 วินาที
รสชาติ : ได้รสชาติกาแฟที่เข้ม ขม ไม่มีรสเปรี้ยว หรือเปรี้ยวน้อย

โดยสรุปคือ อัตราส่วน และระยะเวลาในการสกัด ทำให้รสชาติของช็อตกาแฟทั้ง 3 แบบนั้นต่างกัน ซึ่งการเลือกใช้ช็อตกาแฟทั้ง 3 แบบ ไปผสมเป็นสูตรกาแฟต่างๆ จึงขึ้นอยู่กับรสชาติของเมนูกาแฟนั้นๆ ที่เราต้องการ อาทิเช่น หากเราต้องการทำสูตรอเมริกาโน่ ให้ได้รสชาติกาแฟที่สดชื่น ไม่ขม ก็ควรเลือกใช้การสกัดช็อตแบบ Ristretto นั่นเอง แต่โดยทั้งนี้รสชาติที่ได้ ก็ขึ้นอยู่กับระดับการคั่วของเมล็ดกาแฟด้วยเช่นกัน ดั้งนั้นก่อนบาริสต้าจะตัดสินใจใช้วิธีการสกัดแบบไหนนั้น ควรทดสอบรสชาติช็อตแต่ละแบบ กับเมล็ดกาแฟของเราให้ชัดเจนก่อนนั่นเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้