ประเภทจานบดกาแฟ

17179 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประเภทจานบดกาแฟ

1. เครื่องบดกาแฟ Blade Grinder
ใบมีดใช้หลักการปั่นและตีที่เมล็ดกาแฟให้แตกละเอียด โดยขึ้นอยู่กับระยะเวลาความยาวนานในการปั่น ปั่นนานก็จะมีกาแฟที่ละเอียดมากยิ่งขึ้น  ข้อเสียคือกาแฟจะบดละเอียดไม่เท่ากันทุกครั้งที่มีการปั่น และผงกาแฟ Particle Size จะมีความละเอียดที่ไม่สม่ำเสมอกัน เพราะมีทั้งเกร็ด เม็ด และผงที่เป็นแป้งๆ ผสมกันออกมา  เครื่องบดกาแฟประเภทนี้จึงนำมาใช้บดเพื่อชงกาแฟเอสเพรสโซ่ไม่ได้  โดยเหมาะสำหรับนำไปใช้งานกับการชงกาแฟแบบ FrechPress มากกว่า

ภาพเปรียบเทียบ ผงกาแฟบดที่เกิดจากการบดกาแฟแบบ Flat Burr ด้านซ้าย กับ  Blade ด้านขวามือ

 

2. จานบดแบบ Conical Burr  
เป็นเครื่องบดที่มีฟันบดสองชิ้นลักษณะทรงกรวยคว่ำและแกนกลวง โดยสองชิ้นสวมเข้าหากันได้พอดี บาริสต้าสามารถปรับความหยาบ-ละเอียดของการบดได้โดยการปรับระยะห่างของฟันบดชิ้นบนให้สูงต่ำ ส่วนชิ้นล่างเป็นตัวหมุนเพื่อบดกาแฟลงมาด้านล่าง โดยกาแฟจะค่อยๆถูกลดขนาดลงเรื่อย

ระวังซับซน ระหว่างจานบดทรง Conicle ที่ทำจาก เซรามิค นั้นออกแบบมาเพื่อบดกาแฟในปริมาณน้อยๆ และเนื้อกาแฟค่อนข้างไม่สม่ำเสมอ แต่ข้อดีคือไม่เป็นสนิม

 

ข้อดี
- ปรับความละเอียดได้แม่นยำกว่า
- ผงกาแฟร้อนช้ากว่า ความร้อนสะสมน้อยมาก
- บดเร็วกาแฟ
- เสียงเงียบกว่า
- ประหยัดพลังงานกว่า
- รสชาติกาแฟหอมฟุ้ง กลิ่นดี กาแฟเน้นสว่าง แสดงกลิ่นกาแฟชัดเจน

ข้อด้อย
- เนื่องจากบดเร็วมาก จึงใช้กาแฟเปลื้องในการตั้งระดับเบอร์บด

- ราคาสูงมาก

 

3. เครื่องบดแบบ Flat Burr               
เป็นเครื่องบดที่มีฟันบดสองชิ้น คล้ายกับแผ่น CD สองแผ่น เป็นรูกลวง และประกบกันโดยเมื่อเมล็ดกาแฟผ่านระหว่างฟันบดสองชิ้นนี้ก็จะถูกบดออกมา โดยจานบดชิ้นล่างจะมีหน้าที่ในการหมุนบด ส่วนชิ้นบดมีหน้าที่ในการปรับขึ้นลงเพื่อกำหนดระยะห่างระหว่างจานบดทั้งสองอัน ผลลัพธ์ที่ได้คือกาแฟที่ถูกแรงหมุนของจานบดล่าง เหวี่ยงดันผงกาแฟออกมารอบๆ และจึงถูกกวาดให้ลงมาในช่องปล่อยกาแฟ 

เครื่องบดประเภทนี้จะมีความเร็วรอบสูง จึงมีผลทำให้จานบดกาแฟร้อนขึ้นเรื่อยๆ เมื่อทำงานหนักขึ้น  โดยเครื่องบดกาแฟที่ใช้จานบดประเภทนี้มีสัดส่วนตลาด สูงถึง 90% 

รสชาติ ที่ได้ Flat burr คือ เน้นเข้มหนัก เพราะจานบดกาแฟจะบดกาแฟออกโดยมี Particle ที่เป็น เกล็ด และมีแป้งๆปนออกมาบ้าง รสชาติจัดจ้าน มีความหลากหลายในรสชาติ

 ข้อดี
- รสชาติกาแฟ เข้มข้น รสชาติคงคุณภาพนิ่ง
- ราคาเครื่องบดไม่สูงมาก
- ปรับตั้งความละเอียดได้ง่าย โดยไม่สิ้นเปลื้องกาแฟ


ข้อด้อย
- ความร้อนสะสม หากบดในปริมาณมาก
- บดช้ากว่า Conicle ที่ ขนาดจานบดเท่ากัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้