วิธีการทำความสะอาดเครื่องชงกาแฟให้ถูกต้อง

25124 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีทำความสะอาดเครื่องชงกาแฟ

วิธีการทำความสะอาดเครื่องชงกาแฟให้ถูกต้อง

  วิธีการทำความสะอาดเครื่องชงกาแฟให้ถูกต้องเพื่อให้เครื่องชงกาแฟมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น และใช้งานได้อย่างคุ้มค่า ซึ่งแต่ละส่วน จะมีวิธีในการทำความสะอาดต่างกันไป

1. ตัวเครื่องชงกาแฟ
ขั้นตอนที่ 1 ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ชุบน้ำอุ่นบิดให้หมาด เช็ดรอบตัวเครื่อง
ขั้นตอนที่ 2 ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์แห้ง เช็ดรอบตัวเครื่องให้สะอาดอีกครั้ง
ผ้าไมโครไฟเบอร์ สามารถซับฝุ่นละออง เศษสิ่งสกปรกคราบน้ำได้ดีกว่าผ้าชนิดอื่นๆ
ในส่วนของถาดรองน้ำทิ้ง ตะแกรงวางแก้ว ต้องล้างทำความสะอาดทุกวัน

2.ก้านสตีมนม และปากท่อ
  ทำความสะอาดรายวัน ใช้เหยือกสแตนเลส ใส่น้ำเปล่า+น้ำแข็งเล็กน้อย แล้วทำการสตีม (เหมือนวิธีสตีมนม) เพื่อทำความสะอาดคราบนมที่ค้างอยู่ภายใน จากนั้นใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ เช็ดให้แห้งดี
  ทำความสะอาดรายสัปดาห์ ถอดปลายท่อของก้านสตีมออก แล้วนำมาแช่ในน้ำร้อน ที่ผสมผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเครื่องชงกาแฟ อย่างน้อย 15 นาที

3.ตะแกรงชงกาแฟ และด้ามชงกาแฟ
  ทำความสะอาดรายวัน ถอดตะแกรงชงกาแฟออกจากด้าม จากนั้นทำความสะอาดตะแกรง และก้านชงกาแฟด้วยฟองน้ำ และน้ำยาล้างจาน (น้ำยาไร้กลิ่น)
  ทำความสะอาดรายสัปดาห์ ถอดตะแกรงชงกาแฟออกจากก้าน แล้วนำตะแกรง และด้ามชง แช่ในน้ำร้อน ที่ผสมผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเครื่องชงกาแฟ อย่างน้อย 15 นาที โดยในส่วนของด้ามชง ให้จุ่มลงในน้ำเพียงแค่ส่วนของที่เป็นโลหะเท่านั้น
ไม่ควรใช้ฝอยขัด หรือแปรงโลหะในการขัดตะแกรงชงกาแฟ และด้ามชงกาแฟ

4.หัวชงกาแฟ
  ทำความสะอาดรายวัน
ขั้นตอนที่ 1 ใช้แปรงล้างหัวชง(แปรงเฉพาะ) ขัดทำความสะอาดตะแกรงใต้หัวชง และซีลยางให้สะอาดดี
ขั้นตอนที่ 2 ใช้ตะแกรงตัน(ตะแกรงสำหรับล้างหัวชง) ใส่แทนตะแกรงชงกาแฟ นำด้ามใส่เข้าหัวกรุ๊ป แล้วกดปุ่มชงกาแฟเพื่อปล่อยน้ำ ประมาณ 5วินาที แล้วกดหยุด (ทำซ้ำกัน 5 รอบ) เพื่อทำความสะอาดผงกาแฟที่ค้างอยู่ด้านในของหัวชง
  ทำความสะอาดรายสัปดาห์
ใช้ตะแกรงตัน(ตะแกรงสำหรับล้างหัวชง) ใส่แทนตะแกรงชงกาแฟ แล้วใส่ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเครื่องชงกาแฟลงไป นำด้ามใส่เข้าหัวกรุ๊ป แล้วกดปุ่มชงกาแฟเพื่อปล่อยน้ำ ประมาณ 5วินาที แล้วกดหยุด จากนั้นแช่ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที เพื่อให้น้ำยากัดขจัดคราบผงกาแฟที่ค้างอยู่ด้านในของหัวชง
กรณีที่มียอดขายเกินกว่าวันละ 50 แก้ว ให้ทำความสะอาดแบบวิธีรายสัปดาห์เพิ่มเป็น สัปดาห์ละ 2 ครั้ง

  ซึ่งการทำความสะอาดที่กล่าวมา เป็นการทำความสะอาดตามส่วนต่างๆภายนอกเท่านั้น โดยภายในของตัวเครื่อง (หม้อต้ม ท่อน้ำส่วนต่างๆ) จะต้องให้ทีมช่างผู้ชำนาญการ ในการถอดชิ้นส่วนต่างๆ เพื่อล้างคราบตะกรันภายใน อย่างน้อยปีละ 1 ครั้งนะคะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้