บทสัมภาษณ์ เจ้าของร้าน Brew Butter

1992 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บทสัมภาษณ์ เจ้าของร้าน Brew Butter

บทสัมภาษณ์ เจ้าของร้าน Brew Butter
ร้านกาแฟที่หลบมุมอยู่ในคอนโดฯเล็กๆย่านกลางเมือง กับเงินลงทุนร่วม 7 หลัก


"ย้อนไปเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ผมเป็นแค่คนธรรมดาๆทั่วไป ที่ชอบกินกาแฟคนนึงเท่านั้น
"คุณพ่อหน่อย" ผู้ผลักดันความชอบของทุกคนในครอบครัว ให้เกิดเป็น "Brew Butter"
สวัสดี...ครอบครัวอารมณ์ดี คุณพ่อหน่อย คุณแม่เจี๊ยบ และลูกสาวป่าน
ที่เกริ่นแบบนี้ เพราะตั้งแต่เราก้าวขาเข้ามาในห้องกาแฟแห่งนี้ มีแต่รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะ


  จุดเริ่มต้น ของ Brew Butter
"Brew Butter" มันเริ่มต้นจากผมเป็นคนชอบตระเวนชิม จนการหาของกินกลายมาเป็นกิจกรรมหลักของครอบครัว แล้วก็ยังมาทำกินเองที่บ้านต่อ ทั้งกาแฟ อาหาร รวมถึงขนมต่างๆ
โดยเมื่อ 10 กว่าปีก่อน ก็เริ่มจากซื้อหนังสือมาอ่าน แล้วก็หัดทำตาม พอยุคที่เริ่มมีอินเตอร์เน็ตเข้ามา เราก็มาเริ่มเปิดยูทูปดู ทั้งของไทย ของต่างประเทศ ทั้งพวกการชงกาแฟ พวกเทคนิค หรือที่เค้ารีวิวเครื่องต่างๆ ก็ดูไปเรื่อย ศึกษาไปเรื่อย เราเลยเริ่มเข้าใจขึ้นเรื่อยๆ ว่าเครื่องชงกาแฟแต่ละรุ่น ที่ราคามันต่างกันมากๆเพราะอะไร ด้วยความที่เราเป็นช่าง เราทำอู่ซ่อมรถมาก่อน มันก็ทำให้เราเข้าใจเกี่ยวกับเทคนิคช่างพวกนี้ง่ายขึ้นด้วย


 เสียงคุณแม่แอบแซว ... หนังสือเยอะมากๆค่ะ แทบเปิดเป็นห้องสมุดเกี่ยวกับของกินได้เลยนะ แต่ก็ยอมรับพ่อเค้านะ พ่อเป็นคนเรียนรู้อยู่ตลอดจริงๆ
คุณพ่อยังบอกอีกว่า นอกจากจะศึกษาจากหนังสือแล้ว การสรรหาซื้ออุปกรณ์ต่างๆ มาหัดทำเองก็ไม่น้อยนะ เพราะด้วยใจชอบ แล้วก็ทำให้ในบ้านมีกิจกรรมยามว่างทำกัน ทุกคนก็ชอบกิน แล้วก็สนุก มีความสุขกับการได้ทำอะไรกินร่วมกัน
คุณลูกสาวแซวบ้าง ... ใช่ค่ะ ถ้าเอาอุปกรณ์ทั้งหมดที่พ่อซื้อไว้มาวางรวมกัน ก็น่าจะเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ย่อมๆ ได้เหมือนกัน 5555 .... คุณพ่อแอบยิ้มเล็กๆ "ก็ใจมันรัก"
จากอู่ซ่อมรถ มาทำร้านกาแฟ?
จริงๆ ตอนนี้อาชีพหลักก็ยังทำอู่ซ่อมรถอยู่ ส่วนร้านกาแฟนี้ ก็เป็นลูกสาว(คุณป่าน) เป็นคนดูแลเป็นหลัก พวกขนมเบเกอรี่ ก็แม่เค้าเป็นคนทำ เราก็เอากิจกรรมที่เราทำๆกันมา มาต่อยอดให้มันเป็นร้านกาแฟนี่ล่ะ


ถึงคิวคุณลูกสาวบ้าง....
แล้วคุณป่าน เป็นมายังไง ถึงได้มาทำร้านกาแฟได้?
ป่านก็ไม่รู้ตัวนะ ว่ามาชอบกาแฟตอนไหน ตั้งแต่เล็กๆที่จำความได้ ก็เห็นคุณพ่อทำกาแฟกินอยู่ตลอด พอเราเริ่มกินกาแฟได้ คุณพ่อก็ทำให้กิน ตอนแรกๆก็ไม่ชอบนะ ว่ากาแฟมันขมๆ คุณพ่อเค้าใช้วิธีสะกดจิตเราไปเรื่อยๆ 555 จนกลายเป็น เอ้ยมันติดใจอ่ะ เราก็ชอบกาแฟมากๆเหมือนกัน
จริงๆป่านเองก็ "อยากสานต่อความชอบในกาแฟของคุณพ่อ ให้มันเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาด้วยค่ะ"
>> อย่ากินอย่างเดียวเลยเนอะพ่อ ไหนๆก็ไหนๆ หาเงินด้วยดีกว่า 5555
ซึ่งป่านเรียนจบมาช่วงโควิดพอดีด้วยค่ะ แล้วก็ตั้งใจว่า เราจะทำงานแบบฟรีแลนซ์มันก็เลยลงตัวพอดี รับฟรีแลนซ์ไปด้วย เปิดร้านกาแฟเล็กๆในคอนโดฯเราไปด้วย

ก่อนจะมาทำร้านกาแฟ เคยไปเรียนที่ไหนแบบจริงจังไหม?
มีคุณแม่ไปเรียนทำเบเกอรี่ค่ะ ไปเรียนอยู่หลายที่เหมือนกัน เพราะเบเกอรี่ มันต้องเรียนรู้การใช้อุปกรณ์ สูตรผสม อัตราส่วนต่างๆ เวลาการพักแป้ง อะไรแบบนี้มันเป็นวิทยาศาสตร์การอาหารที่ต้องเข้าใจมันจริงๆ ก็เลยต้องไปเรียน
แต่พอมาทำขาย คุณแม่ก็เอาสูตรมาปรับ ให้เป็นรสที่บ้านเราชอบกัน เราตระเวนชิมมาเยอะจริงๆ มีทั้งอร่อยและไม่อร่อย เราก็เอาบทเรียนที่เราไปชิมๆมา มาเป็นครูเราด้วยค่ะ
ส่วนกาแฟ แรกๆก็อาจารย์พ่อเนี่ยล่ะค่ะ 5555 แต่พอเราตัดสินใจซื้อเครื่องชงฯ เค้าก็มีสอนให้ มีอาจารย์มาเทรนให้ถึงที่ร้านด้วย มาช่วยเราปรับจูนช็อต จนได้รสชาติที่เราพอใจ แล้วหลังจากนั้น ก็อาจารย์พ่อช่วยชิม 555

ลงทุนไปกับร้านกาแฟในคอนโดฯ เกือบ 7 หลัก?
คุณพ่อศึกษาเครื่องทุกรุ่นที่มีขายอยู่ในประเทศ 5555 ตั้งแต่เครื่องหลักหมื่น เลยมาหลักแสนต้นๆ หลักสองแสน จนมาสะดุดที่รุ่นนี้ คุณพ่อบอกว่า ถ้าไม่ได้รุ่นนี้ ก็อย่าเปิดเลย เราจะไม่มีความแตกต่างจากร้านอื่น เครื่องชง-บด เป็นเรื่องสำคัญ
แต่...คุณพ่อ ก็อ้อนฝ่ายบัญชีอยู่นานเหมือนกันนะคะ พ่ออ้อนแม่นั่นเอง 555 ตอนนั้นลุ้นๆนะ ว่าพ่อจะทำสำเร็จไหม
เสียงคุณแม่...แม่แทบจะไล่พ่อออกจากบ้านเลยนะ ตอนพ่อบอกว่าจะเอารุ่นนี้ 5555 เฉพาะราคาเครื่อง เกือบครึ่งล้าน!!
>> จนพ่อค่อยๆอธิบายให้ฟังถึงความพิเศษของเครื่อง ก็เริ่มใจอ่อน และอีกประเด็นสำคัญที่ทำให้ตัดสินใจได้
"เพราะเราสองคนตัดสินใจว่า เราจะทำร้านตรงนี้ให้เป็นจุด Start ที่ดีของลูก ต้องให้ลูกมี "แต้มต่อ" ที่เหนือกว่า ถ้าจะทำเหมือนคนอื่นๆ แล้วจะทำไปทำไม"


คุณพ่อไม่กลัวขาดทุน?
จริงๆผมยังไม่ได้คิดถึงจุดคุ้มทุนนะ ผมทำให้ตรงนี้ให้เป็นจุดเริ่มต้นการทำธุรกิจของลูก ตอนแรกก็ไปเล็งๆหาทำเลข้างนอกอยู่เหมือนกัน แต่พอเจอกับค่าเช่า กับวันนี้ที่เราเองยังไม่เชี่ยวชาญมันมากพอ ผมเลยคิดว่าเรามา Start ในจุดที่เราไม่เสี่ยงมากจะดีกว่า ฝึกฝนอยู่ตรงนี้ให้พร้อม ก่อนที่จะออกไปเจอกับคู่แข่งข้างนอก แล้วตั้งแต่โควิดนี่ เดลิเวอรี่ก็บูม อยู่ตรงนี้ขายออนไลน์เราก็พอขายได้ กำไรอาจจะยังไม่มาก แต่ก็ได้ฝึกฝนฝีมือแน่นอน



ยอดขายสูงสุดวันนึงเท่าไหร่?
ป่านเอง ในวันที่มีออเดอร์มา 200 ชุด ทั้งตกใจ บวกกับปลื้มใจมากๆค่ะ คือมีคนสั่งของเราไปเป็นคอฟฟี่เบรค เพราะเค้าเคยสั่งของเราไปกิน แล้วติดใจในรสชาติ ลูกค้ารู้ว่าเราใช้ของดีๆทุกอย่าง เราใช้เมล็ดกาแฟอย่างดี เบเกอรี่ก็วัตถุดิบอย่างดี แล้วเราไม่ได้ขายแพง อาจจะเพราะเราไม่มีค่าเช่าสถานที่ จริงๆป่านมีบวกค่าเช่าห้องนี้เป็นต้นทุนนะ แต่ก็ยังไม่ได้บวกลงไปมาก


วันนี้ประสบความสำเร็จหรือยัง?
ในมุมของพ่อกับแม่ เราประสบความสำเร็จแล้ว เราตั้งใจเริ่มต้นให้ลูก แล้วมันก็ได้ผลตอบรับจากลูกที่ดี ลูกทำมันเต็มที่ และแฮปปี้กับสิ่งที่ทำ พ่อแม่ก็ภูมิใจ
คุณป่านเสริมว่า สักวันนึง ป่านจะเอาร้านนี้ออกไปอยู่ข้างนอก เมื่อป่านแข็งแกร่ง เมื่อสภาวะทุกอย่างพร้อม ป่านจะพา Brew Butter ไปเติบโตขึ้นอีกแน่นอนค่ะ


Self Pick Up & Delivery

 ช่องทางสั่งซื้อ Brew Butter
 
Line Official : @brewbutterbkk (มี@)
 Lineman : Brewbutterbkk
 Grab : Brewbutterbkk
 Facebook : Brewbutter
 IG : brewbutterbkk
 Mon-Fri : 7.30 - 17.00
 Sat-Sun : 8.30 - 16.00

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้