ทำไมน้ำกาแฟไหลช้าเกินไป?

11532 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมน้ำกาแฟไหลช้าเกินไป?

ทำไมน้ำกาแฟไหลช้าเกินไป?


 น้ำกาแฟไหลช้าจะมีสาเหตุหลักๆอยู่ไม่กี่สาเหตุ และวิธีแก้ดังนี้
สาเหตุจากวิธีการชงกาแฟ
1. บดกาแฟละเอียดเกินไป วิธีการแก้ ก็คือการปรับบดกาแฟให้หยาบขึ้น ซึ่งเทคนิคในการปรับเบอร์บดกาแฟนั้น ให้ปรับเพียงครั้งละ 1-2 เบอร์ แล้วทำการสกัดกาแฟเพื่อทดสอบก่อน หากยังไม่ได้ตามที่ต้องการจึงค่อยทำการปรับเพิ่ม
2. ใส่ปริมาณกาแฟเยอะเกินไป ปริมาณกาแฟมากขึ้นเพียง 2-3 กรัม ก็มีผลต่อการไหลของน้ำกาแฟเป็นอย่างมาก ซึ่งเหตุการณ์นี้มักเกิดขึ้นเพราะไม่ทำการตวงกาแฟให้แม่นยำ วิธีการแก้ไขจึงควรใช้ตราชั่งดิจิตอล ในการชั่งตวงปริมาณกาแฟทุกครั้งในการชง
3. กดแทมป์กาแฟด้วยน้ำหนักที่หนักเกินไป

สาเหตุจากเครื่องชงกาแฟ หรืออุปกรณ์
1. ตะแกรงใต้หัวกรุ๊ป เกิดการอุดตันจากคราบผงกาแฟ เนื่องจากไม่ทำความสะอาดหัวกรุ๊ปนานจนเกินไป ตะแกรงที่หัวชงกาแฟจะเป็นแหล่งสะสมของคราบกาแฟที่เราชงออกมาทุกๆแก้ว ซึ่งเราควรหมั่นทำความสะอาดหัวกรุ๊ปหรือทำการ back flush สม่ำเสมอ
2. ตะแกรงชงกาแฟ (Basket)เกิดการอุดตัน เนื่องจากไม่ถอดตะแกรงมาทำความสะอาด โดยขึ้นตอนหนึ่งในการทำความสะอาดเครื่องชงกาแฟที่ควรทำทุกๆวัน คือการถอดตะแกรงชงกาแฟ มาล้างทำความสะอาดให้ดี ก่อนใช้ในวันต่อไป
3.ตัวเครื่องมีอาการผิดปกติ ซึ่งอาการนี้ให้เราสังเกตว่า หากเราทำขั้นตอนการชงทุกอย่างเหมือนเดิม แต่น้ำกาแฟไหลช้าผิดปกติ อาจเป็นเพราะตัวเครื่องมีการอุดตันด้านใน ให้ทำการส่งเครื่องให้ช่างเทคนิคเครื่องชงกาแฟโดยเฉพาะ เป็นผู้ทำการตรวจซ่อม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้