ผงกาแฟบดจับตัวเป็นก้อน เพราะอะไร? ส่งผลอย่างไร? แก้ไขอย่างไร?

5125 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผงกาแฟบดจับตัวเป็นก้อน เพราะอะไร? ส่งผลอย่างไร? แก้ไขอย่างไร?

ผงกาแฟบดจับตัวเป็นก้อน เพราะอะไร? ส่งผลอย่างไร? แก้ไขอย่างไร?

กาแฟบดจับตัวเป็นก้อนเพราะอะไร?
1. ตะแกรง(Basket)เปียก คือมีหยดน้ำในตะแกรง เมื่อบดกาแฟลงไปผงกาแฟบดโดนน้ำจึงเกิดการจับตัวเป็นก้อน ซึ่งหนึ่งในสิ่งสำคัญของขั้นตอนการสกัดกาแฟคือ ต้องเช็ดทำความสะอาดตะแกรงใส่กาแฟให้แห้ง ไม่มีหยดน้ำ ก่อนทำการบดกาแฟใส่
2. บดกาแฟละเอียดเกินไป ซึ่งมักเปิดปัญหานี้กับเครื่องบดขนาดเล็ก เนื่องจากช่องทางไหลของกาแฟบดมักจะมีขนาดเล็ก ทำให้ผงกาแฟบดมาออกันอยู่ที่ทางออก จนสะสมดันออกมาเป็นก้อนๆ
3. เฟืองบดมีความชื้น และมีเศษผงเก่าติดอยู่มากเกินไป หากเป็นที่สาเหตุนี้ แนะนำให้ทำความสะอาดเฟืองบดบ่อยขึ้น


ส่งผลอย่างไรต่อการสกัดกาแฟ?
โดยการสกัดกาแฟนั้น ช่วงเวลาที่น้ำสัมผัสกับกาแฟ แล้วค่อยๆไหลซึมผ่านกาแฟ ปริมาณน้ำที่ไหล ต่อระยะเวลาที่สัมผัสกาแฟ ในช่วงนี้มีผลมากต่อการเปลี่ยนแปลงของรสชาติอย่างมาก ดังนั้นเราจึงต้องหาทางให้น้ำไหลผ่านกาแฟอย่างทั่วถึงที่สุด ซึ่งหากผงกาแฟมีการจับตัวเป็นก้อนนั้น จะทำให้กาแฟไม่ได้รับการสกัดได้อย่างทั่วถึง เพราะน้ำร้อนจะพยายามไหลผ่านส่วนที่หลวมหรือนิ่มที่สุดในด้ามชงก่อนเสมอ ส่งผลให้รสชาติกาแฟไม่สมบูรณ์นั่นเอง

เมื่อผงกาแฟบดจับตัวเป็นก้อน แก้ไขอย่างไร?
ใช้ตัวเกลี่ยกาแฟแบบเข็ม หรือไม้แหลมเล็กๆ(ไม้จิ้มฟัน) พรวนกาแฟที่จับตัวเป็นก้อน ให้แตกตัวเท่าๆกัน ก่อนทำการเกลี่ยหน้ากาแฟด้วยตัวเกลี่ยกาแฟ เพื่อให้การสกัดกาแฟเป็นอย่างสม่ำเสมอ ได้รสชาติกาแฟที่สมบูรณ์ เป็นไปตามอย่างที่ต้องการนั่นเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้