ทำไมน้ำฟู่ที่หัวชงกาแฟ?

8606 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมน้ำฟู่ที่หัวชงกาแฟ?

ทำไมน้ำฟู่ที่หัวชงกาแฟ?

น้ำฟู่ที่หัวชงกาแฟ หนึ่งในสาเหตุที่ทำให้การสกัดกาแฟไม่สมบูรณ์ ส่งผลให้กาแฟมีรสไหม้
อาการของน้ำฟู่ที่หัวชง โดยส่วนมากมักจะเกิดจาก การปล่อยเครื่องไว้ (โดยไม่ได้กดชงกาแฟ) นานเกินไป จนทำให้น้ำที่อยู่ภายในท่อจ่ายน้ำในตัวเครื่องร้อนจัดจนเดือด และแห้งกลายเป็นไอน้ำ
  โดยวิธีการแก้ไขคือ การกดน้ำที่หัวชงทิ้งไว้สักครู่ จนกระทั่งเห็นเป็นสายน้ำที่ไหลออกมาปกติ จึงค่อยทำการสกัดกาแฟ
  แต่อย่างไรก็ดี นอกจากสาเหตุดังกล่าวแล้ว อาจมีสาเหตุอันเกิดจากการชำรุดของอะไหล่ภายในตัวเครื่อง เช่น เช็ควาล์ว(ตัวกันน้ำย้อนกลับ)เสื่อมสภาพ, วาล์วเปิด-ปิด จ่ายน้ำที่หัวชงเริ่มอุดตัน หรือ ปั้มของเครื่องชงกาแฟเสื่อมสภาพ ฯลฯ เป็นต้น
  โดยวิธีการตรวจสอบว่าอาการน้ำฟู่ที่หัวชง เป็นอาการเสียจากการเสื่อมสภาพ หรือชำรุดของอะไหล่ภายในเครื่องหรือไม่ ให้ตรวจเช็คโดยการกดน้ำที่หัวชงไว้สักครู่ จนกระทั่งเห็นสายน้ำไหลเป็นเส้นปกติ(ไม่มีไอน้ำแทรก) แล้วทำการกดหยุดน้ำ จากนั้นให้ทำการกดน้ำที่หัวชงซ้ำอีกครั้ง หากยังมีอาการน้ำฟู่ที่หัวชงอยู่ ควรรีบให้ทางช่างเทคนิคเครื่องชงกาแฟโดยเฉพาะตรวจเช็คนะคะเพื่อนๆ ไม่เช่นนั้น นอกจากจะทำให้รสชาติกาแฟไม่อร่อยแล้ว ก็จะส่งผลให้เครื่องชงกาแฟของเพื่อนๆ เกิดอาการเสียอื่นๆตามมาได้ค่ะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้