หลักการในการแทมป์กาแฟ

18555 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หลักการในการแทมป์กาแฟ

ฮาวทูแทมป์  แทมป์อย่างไร

เชื่อว่าเป็นข้อสงสัยของบาริสต้ามือใหม่หลายๆท่าน ถึงการกดแทมป์กาแฟ ว่าทำอย่างไรถึงจะถูกหลัก เพื่อให้รสชาติกาแฟออกมาดีที่สุด ถูกใจลูกค้าที่สุด ซึ่งความสำคัญของการแทมป์กาแฟนั้น เพื่อเป็นการชลอการผ่านของน้ำ ให้น้ำได้มีเวลาในการสกัดรสชาติกาแฟออกมาในช่วงเวลาที่เหมาะสม
  ฉะนั้นการแทมป์กาแฟที่ดี จึงต้องมีความหนาแน่นของกาแฟเท่าๆกันทั้งหมด ไม่แน่น ไม่เอียง ไปด้านในด้านหนึ่ง เพื่อให้รสชาติกาแฟ ออกมาได้สมดุลที่สุดนั่นเอง วันนี้เรามีบทสรุปถึงสิ่งหลักๆที่ต้องคำนึงในการแทมป์กาแฟมาฝากเพื่อนๆกันค่ะ

1. การเลือกใช้แทมป์เปอร์(ตัวกดกาแฟ)
 แทมป์เปอร์ จะต้องมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางที่พอดีกับตะแกรง
 สำหรับบาริสต้ามือใหม่ ควรเลือกแทมป์เปอร์ที่มาหน้าสัมผัสตรง แบนเรียบ เพราะจะทำให้ได้ความสม่ำเสมอของความหนาแน่นได้แม่นยำกว่า
 เลือกน้ำหนัก และด้ามจับของแทมป์เปอร์ให้พอดี และกระชับมือ จะสามารถช่วยให้การออกแรงกดเป็นไปได้อย่างสม่ำเสมอ

2. การจับแทมป์เปอร์ และน้ำหนักในการกดกาแฟ
- ระดับความสูงในการแทมป์กาแฟที่เหมาะสม ควรวางด้ามให้อยู่ในระดับสะโพก
- จับแทมป์เปอร์โดยให้นิ้วหัวแม่มือชี้ลงด้านล่างแตะกับฐานรับน้ำหนักด้านบนของแทมป์เปอร์
#น้ำหนักในการกดแทมป์กาแฟ โดยทฤษฎีคือจะต้องกดแทมป์กาแฟด้วยน้ำหนักประมาณ 13 กิโลกรัม **ซึ่ง!!!โดยทางปฏิบัติจริง การควบคุมน้ำหนักในการกดแทมป์ให้ได้ 13 กิโลกรัมเท่าๆกันทุกครั้ง เป็นเรื่องที่ควบคุมยากพอดู ฉะนั้นเทคนิคคือ ควรกดแทมป์โดยใช้น้ำหนักด้วย #แรงจากไหล่ #เริ่มจากการกดลงไปช้าๆ #แล้วกดลงไปเรื่อยๆจนสุดแขน แค่นั้นคือพอ ไม่ควรใช้น้ำหนักตัวในการโถมกดลงไป เพื่อให้เราคุมน้ำหนักในการกดแทมป์ได้เท่ากันทุกครั้ง ซึ่งหากการกดแทมป์ด้วยวิธีการดังกล่าว ยังไม่ได้ช็อตกาแฟตามที่ต้องการ ให้ใช้การปรับบดกาแฟให้หยาบ-ละเอียด จนได้ช็อตกาแฟที่พอใจ
  การแทมป์กาแฟที่ดี จะต้องได้ก้อนกาแฟดังนี้
1. ควรได้หน้ากาแฟที่ระนาบตรง ไม่เอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง
2. ก้อนกาแฟจะต้องไม่มีรอยแตก มีความหนาแน่นที่เท่ากันทั้งก้อน
3. ได้หน้ากาแฟเรียบเนียน ไม่มีเศษผงกาแฟอยู่บนก้อนกาแฟ
ด้วยวิธีการเหล่านี้ จะช่วยให้การกดแทมป์กาแฟ เป็นไปได้อย่างเสถียรขึ้น และปลอดภัยกับบาริสต้า ด้วยบาริสต้ามือใหม่หลายๆท่านอาจมีการเจ็บที่ข้อมือ เนื่องจากการแทมป์ที่หนักเกินไป หรือการแทมป์กาแฟที่ผิดวิธีนั่นเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้