วิธีการสกัดกาแฟด้วย MOKA POT ให้อร่อย...

23244 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการสกัดกาแฟด้วย MOKA POT

วิธีการสกัดกาแฟด้วย MOKA POT ให้อร่อย

Moka Pot แม้จะเป็นการสกัดด้วยแรงดันจากการเดือดของน้ำ เพียง 1.5 บาร์ เท่านั้น แต่เป็นอุปกรณ์กาแฟ ที่ได้รสชาติกาแฟหนักแน่น และเข้มข้น ใกล้เคียงกับการสกัดด้วยเครื่อง Espresso Machine ด้วยเพราะรูปทรงของกา และอุณหภูมิน้ำที่สูงมากนั่นเอง
  เทคนิคการสกัดแต่ละขั้นตอน
1. การใส่กาแฟบด เมื่อใส่กาแฟในตระแกรงฟิลเตอร์ ควรเคาะเบาๆ หรือเพียงปาดให้ผิวหน้ากาแฟเรียบ ไม่ต้องกดแทมป์กาแฟ โดยกาแฟบดนั้น ต้องมีขนาดใหญ่กว่ารูของตระแกรงฟิลเตอร์ เพื่อที่กากกาแฟจะไม่ปนขึ้นมากับน้ำกาแฟ
2. น้ำที่ใช้ใส่ในกา Moka Pot ควรเป็นน้ำร้อนที่มีอุณหภูมิ ประมาณ 80 องศา ซึ่งหากใช้น้ำในอุณหภูมิปกติ จะทำให้ผงกาแฟไหม้ เพราะผงกาแฟต้องสัมผัสความร้อนเป็นเวลานาน ขณะที่รอน้ำเดือด
3. ไฟที่ใช้ในการต้มนั้น ควรใช้เป็นไฟอ่อน หรือไฟกลาง และไม่ควรปิดฝาขณะต้ม เพื่อไว้สังเกตุน้ำขณะสกัดกาแฟ
4. เมื่อเห็นกาแฟดันขึ้นมาแล้วนั้น ต้องลดไฟลงเหลือเพียงไฟอ่อนๆ แล้วจับเวลา ประมาณ 1 นาที หรือสังเกตว่าเมื่อน้ำกาแฟที่ไหลออกมาสีเริ่มอ่อนลง แล้วจึงยกลงจากไฟ โดยไม่ต้องรอให้น้ำดันขึ้นมาจนหมด
5. ควรเทกาแฟที่สกัดได้ใส่แก้วเสิร์ฟทันที ไม่ควรทิ้งกาแฟไว้ในกา Moka Pot เพราะจะทำให้กาแฟรับความร้อนที่ยังคงเหลือ และมีรสขม
  ด้วยเทคนิคต่างๆนี้ ก็จะทำให้คุณได้กาแฟ ที่ หอม เข้มข้น ในสไตล์คลาสสิคๆ กันได้อย่างง่ายๆ เลยนะคะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้