เอสเพรสโซ่เย็นมีอยู่จริงไหม?

47406 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เอสเพรสโซ่เย็นมีอยู่จริงไหม

คุณว่า....เอสเพรสโซ่เย็นมีจริงไหม ?

เอสเพรสโซ่เย็น ที่มักเป็นข้อถกเถียงกันว่า ผิดหรือถูก จนกลายเป็นเรื่องสับสนสำหรับเจ้าของร้านกาแฟมือใหม่หลายๆท่าน ว่าควรมี หรือไม่ควรมีขายในร้านของเรา
  โดยหากพูดกันตามหลักสากลนั้น เอสเพรสโซ่ คือชื่อเรียกของเมนูกาแฟเพียวๆ ที่ไม่มีส่วนผสมอื่นๆ มีรสชาติที่เข้มข้น และมักจะเสิร์ฟเป็นช็อตเท่านั้น ซึ่งในอิตาลี เอสเพรสโซ่เย็น จะถูกเรียกว่า Espresso On Ice คือการสกัดช็อตกาแฟ ให้ไหลลงไปบนน้ำแข็ง ถือเป็นการดื่มเอสเพรสโซ่อีกหนึ่งรูปแบบ แต่ก็ยังเป็นกาแฟ ช็อตเล็กๆอยู่ดี
ซึ่งกลับมาถึงที่เมืองไทยของเรา เอสเพรสโซ่เย็น นักดื่มกาแฟชาวไทยจะรู้จักว่า เป็นกาแฟที่ถูกนำมาผสมกับนมข้นหวาน หรือส่วนผสมอื่นๆ ตามสูตรของแต่ละร้าน เพื่อให้เกิดรสชาติกาแฟที่เข้มข้น มีความหวานมัน แล้วใส่ลงไปบนน้ำแข็ง เพราะจะได้ความเย็นสดชื่น หวานมัน เหมาะกับอากาศร้อนๆของบ้านเรา
ฉะนั้นแล้ว เอสเพรสโซ่เย็น จึงไม่มีขายในประเทศอื่น แต่มีที่เมืองไทย และเป็นเมนูที่ขายดีของหลายๆร้าน อย่างนี้แล้วในร้านเราจะมีขายดีหรือไม่
  โดยความคิดเห็นของผู้เขียนแล้ว ควรมีขายสิ ก็มันขายดีนี่หน่า แล้วก็ขึ้นอยู่กับว่าร้านของคุณ จะตั้งชื่อเมนูนี้ว่าอะไร จะตั้งว่า เอสเพรสโซ่เย็น ก็คงไม่แปลก เพราะก็เป็นชื่อที่ทุกคนรู้จักกันมาเป็นอย่างดี หรือถ้าจะยึดตามหลักสากลว่าเอสเพรสโซ่เย็นไม่มีอยู่จริง จะตั้งชื่อเมนูว่า กาแฟเย็นสไตล์ไทย หรือ ไทยเอสเพรสโซ่เย็น ก็เป็นเรื่องดีไปอีกแบบ
  สรุปคือ ควรมีขาย แต่จะตั้งชื่ออย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับว่าอยากให้ลูกค้าส่วนใหญ่เข้าใจง่ายๆ หรือจะถูกหลักเกณฑ์ก็ไม่ใช่เรื่องผิด และที่สำคัญ ไม่ว่าจะเรียกชื่อว่าอะไร ความอร่อยก็ยังเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ซึ่งต้องมาจากการใส่ใจในทุกกระบวนการชงของบาริสต้าด้วยนั่นเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้