นมสด กับ นมข้นจืด ต่างกันอย่างไร?

95029 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นมสด กับ นมข้นจืด ต่างกันอย่างไร?

นมสด กับ นมข้นจืด ต่างกันอย่างไร?

  นมสด (นมสดพาสเจอไรช์) คือ นมโคดิบสด 100 % ที่นำไปผ่านความร้อนต่ำประมาณ 62-63 องศาเซนเชียส เป็นเวลา 30 นาที เพื่อฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ต่างๆ บางชนิด แต่ไม่สามารถฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ที่ทำให้อาหารบูดเสียได้ จึงควรแช่เย็นที่อุณหภูมิไม่เกิน 0-4 องศาเซลเชียส(ตู้เย็น) และเก็บไว้ใด้ไม่เกิน 3 - 5 วัน รสชาติของนมสดพาสเจอร์ไรซ์ จะมีความใกล้เคียงกับนมโคสดมากที่สุด มีความหวาน และความมันแบบธรรมชาติ มีกลิ่นของนมโค สามารถใช้ในการสตีมเพื่อทำโฟมนมได้

  นมข้นจืด คือ นมสดที่ระเหยเอาน้ำออกไปบางส่วน จึงทำให้นมข้นขึ้น และไม่ได้เติมน้ำตาลลงไป จึงไม่มีความหวาน ในบางยี่ห้อจะมีการเติมน้ำมันปาล์มลงไปเรียกว่า "นมข้นแปลงไขมันชนิดไม่หวาน" รสชาติของนมข้นจืด มีความข้น และความมัน มากกว่านมสดพาสเจอไรซ์ ไม่มีกลิ่นของนมโค และไม่มีความหวาน ไม่สามารถใช้สตีม ทำโฟมนมไม่ได้

วิธีการเลือกใช้นมทั้งสองชนิดในการผสมสูตร
นมสดพาสเจอไรซ์ สามารถใช้ได้ทั้งในสูตร กาแฟร้อน หรือกาแฟเย็นที่ต้องการได้รสชาติของนมแบบธรรมชาติ มีความหวานมันพอดีๆ ไม่กลบรสชาติของกาแฟ ใช้ในการทำโฟมนมได้ เหมาะกับการใช้กับ เมล็ดกาแฟคั่วอ่อน-คั่วกลาง
นมข้นจืด ควรใช้ในการทำสูตรกาแฟเย็น ที่ต้องการเติมความเข้มข้น หวานมัน หรือต้องการใช้ความมันของนม เพื่อทำให้กาแฟคั่วเข้ม มีกลมกล่อมขึ้น ไม่บาดคอ เหมาะกับการใช้กับ เมล็ดกาแฟคั่วค่อนข้างเข้มขึ้นไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้