ค่า Water TDS ส่งผลอย่างไรกับรสชาติของกาแฟ?

11189 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ค่า Water TDS ส่งผลอย่างไรกับรสชาติของกาแฟ?

ค่า Water TDS ส่งผลอย่างไรกับรสชาติของกาแฟ?

 ค่า TDS(Totel Dissolved Solids) คือค่าปริมาณของของแข็งที่แขวนลอยหรือละลายอยู่ในน้ำรวมถึงไอออน แร่ธาตุเกลือ หรือโลหะละลายในปริมาณที่กำหนดของน้ำ ซึ่งมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เพราะมีขนาดเล็กมาก โดยจะแสดงในหน่วยของมิลลิกรัมต่อหน่วยปริมาตรน้ำ (มิลลิกรัม/ลิตร,ppm หรือ ppt)

 ซึ่งค่า Water TDS นั้นส่งผลอย่างยิ่งกับรสชาติกาแฟ เพราะในการสกัดเอสเพรสโซ่ 1 ช็อต จะมีส่วนประกอบของน้ำถึง 90% โดยมีการละลายของกาแฟเพียงแค่ 10% เท่านั้น เมื่อทราบอย่างนี้คือ ในเอสเพรสโซ่ 1 ช็อตนั้น มีส่วนประกอบของน้ำอยู่ 90% จึงทำให้น้ำที่เรานำมาชงกาแฟ น้ำจึงเป็นส่วนสำคัญอย่างมากในการชงกาแฟ ซึ่งจำเป็นต้องมีค่า TDS เหมาะสม ไม่มากเกินไป และไม่น้อยเกินไป โดยค่าที่เหมาะสมสำหรับใช้กับเครื่องชงกาแฟคือ น้ำจะต้องมีค่า TDS อยู่ที่ 50-100 PPM
  หากเมื่อค่า TDS สูงเกินไป คือมีสารแขวนลอยต่างๆภายในน้ำมากเกินไป จะส่งผลทำให้มีรสชาติกาแฟออกมาน้อย กาแฟโดยรวมรสชาติคล้ายมีโลหะผสมอยู่ (Under extracted) กลิ่นต่างๆ จะไม่ชัดเท่าที่ควร หรือ เปลี่ยนไปตามรสชาติของสารละลายที่อยู่ในน้ำ เนื่องจากภายในน้ำมีส่วนประกอบอื่นๆ อยู่เยอะเกินไป จึงทำให้กาแฟที่สกัดละลายออกมาได้น้อยนั่นเอง และที่สำคัญคือตะกรันในหม้อต้มจะเกิดขึ้นได้เร็ว
  หากเมื่อค่า TDS ต่ำเกินไป คือมีสารแขวนลอยต่างๆภายในน้ำน้อยเกินไป จะส่งผลทำให้กาแฟมีรสชาติขมเฝื่อน คล้ายกับกาแฟที่สกัดนานเกินไป (Over Extracted) และกลิ่นไม่หอม เนื่องจากในน้ำมีส่วนประกอบอื่นๆน้อย จึงทำให้เกิดการละลายของกาแฟมากจนเกินไปนั่นเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้