วิธีล้างทำความสะอาดเครื่องชงกาแฟ

13763 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีล้างทำความสะอาดเครื่องชงกาแฟ

วิธีล้างทำความสะอาดเครื่องชงกาแฟ

Espresso Machine Cleaner

เป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดคราบกาแฟต่างๆที่ติดตามเครื่องชงกาแฟ ด้ามชงกาแฟ โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวออกแบบมาเพื่อใช้ในระบบอุตสหกรรมอาหาร จึงไม่ค่อยเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค อย่างไรก็ตามเพื่อความปลอดภัยผู้ใช้งานผลิตภัณฑ์ดังกล่าวควรเข้าใจวิธีการใช้งาน เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงที่สุด 

 

ความจำเป็น
ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเป็นดั่งตัวที่ช่วยกำจัดคราบกาแฟที่อุดตันและล้างได้ยากออกมา โดยผู้ชงกาแฟที่ใช้เครื่องชงกาแฟอยู่ทุกวันควรให้ความสำคัญต่อความสะอาดเพราะเครื่องชงกาแฟที่สะอาดย่อมชงกาแฟออกมาได้คุณภาพดี

ใช้สำหรับ
หัวจ่ายน้ำกาแฟ, ด้ามชงกาแฟ, ตระแกรงภายในด้ามชงกาแฟ, ถ้วยกาแฟเซรามิค

คำเตือน
ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมีความเป็นกรด ดังนั้นไม่ควรแช่น้ำยาเพื่อล้างคราบกาแฟโลหะอ่อน เช่น อลูมิเนียม


ขั้นตอนการทำ Back Flush

การทำ Back flush เป็นวิธีการหนึ่งในการล้างเครื่องชงกาแฟในส่วนของหัวจ่ายน้ำกาแฟและ ในบางส่วนที่ผู้ชงกาแฟนั้นล้างไม่ได้ โดยปกติแล้วผู้ใช้งานเครื่องชงกาแฟควรทำการถอดตระแกรงหัวจ่ายออกมาล้าง ไม่น้อยกว่าสัปดาห์ละ 1 ครั้ง หัวจ่ายที่สะอาดจะส่งน้ำร้อนออกมาเต็มฝักบัวเพื่อผ่านลงบนกาแฟในด้ามชงและดึงเราน้ำกาแฟที่มีคุณภาพสูงที่สุดออกมา

เมื่อตระแกรงตัน น้ำจะไหลจ่ายฝักบัวไม่เต็มที่ ออกบางส่วนและไม่ออกในบางส่วน รสชาติกาแฟที่ได้จะไม่เต็มคุณภาพ

นอกจากนี้การล้างดังกล่าวยัง ส่งน้ำยาไปล้างในส่วนของท่อคลายแรงดันซึ่งผู้ชงกาแฟไม่สามารถล้างด้วยวิธีอื่นได้

ประโยชน์ของการล้าง
เมื่อเปรียบเทียบเครื่องชงกาแฟที่ล้างสะอาดนั้น ปริมาณครีม่า(ฟอง)กาแฟจะออกมาได้มากกว่า และไม่ติดกลิ่นไหม้ออกมา


ยางอุดด้ามชง
เป็นอุปกรณ์ราคาประหยัดที่ทำให้ที่คล้ายกับ Blind basket หรือตระแกรงตัน  ซึ่งมีราคา 350-450 บาท ส่วนยางอุดด้ามชงราคา 32 บาทเท่านั้น ก็มีคุณสมบัติที่ใช้เพื่อทำการล้าง back flush ได้อย่างสบาย


เมื่อเราวางยางลงในด้ามชงดังรูปแล้วก็ให้ทำการใส่ผงแคลเซียมลงไป ผงชนิดนี้มีประสิทธิภาพในการชะล้างคราบกาแฟต่างๆที่อุดตันตามตระแกรงหัวจ่าย (ฝักบัว) ไล่ลงไปจนถึงระบบคลายแรงดันน้ำทิ้ง ที่จะมีคราบกาแฟไปอุดตันเมื่อใช้ไประยะเวลาหนึ่ง


การกดน้ำก็ไม่ยากให้กดน้ำระดับ เอสเพรสโซ่ หรือ อาจจะกดปุ่มชงกาแฟแล้วนับในใจสัก 15 วินาที จึงปิดปุ่มชงกาแฟ ทำขั้นตอนนี้ซ้ำๆกันจนเมื่อลองถอดด้ามชงกาแฟออกมาแล้วสังเกตุเห็นว่าผงแคลเซียมดังกล่าวได้ละลายออกไปจนหมดแล้ว


ถ้าเราสวมด้ามชงกาแฟไม่แน่น ก็อาจสังเกตุได้ว่ามีน้ำกาแฟซึมออกมาภายนอกด้ามดังรูป ดังนั้นควรสวมด้ามชงกาแฟให้แน่นเพียงพอ

โดยเราอาจจะใช้วิธีนี้ในการดูคุณภาพซีลยางของเราว่ายังคงใช้งานได้ดีหรือไม่เพราะถ้าซีลยางหมดสภาพน้ำก็จะรั่วดังรูปเช่นกัน


ผงแคลเซียมเมื่อใช้คู่กับน้ำร้อนจะเกิดฟองขึ้นดังรูป เราควรทำการล้างซ้ำด้วยผงจนสังเกตุว่าน้ำที่ไหลออกมานั้นสะอาดแล้ว  โดยเราควรทำการล้างน้ำสะอาดอีก1-2ครั้ง ก่อนเริ่มใช้งานเครื่องชงกาแฟอีกครั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้